ทำความรู้จักกับชนิดของบัตรเครดิตก่อนตัดสินใจสมัคร

บัตรเครดิต Credit Card visa card

ชนิดของบัตรเครดิต บัตรเครดิต สามารถจำแนกได้หลายประเภท หากจำแนกตามขอบเขตของการใช้บัตร จำแนกได้เป็น 3 ประเภท คือ

1. บัตรเครดิตที่สามารถใชได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ (International Credit Card) เช่น บัตรเครดิต VISA บัตร Master บัตร Diner Club และบัตร American Express เป็นต้น

- VISA CARD มี 2 แบบคือ บัตรคลาสสิก กับ พรีเมียร์ ปัจจุบันธนาคาร 11 แห่งเป็นผู้ออกบัตรคือ ธนาคารกรุงเทพ กสิกรไทย กรุงไทย กรุงศรีอยุธยา มหานคร ไทยพาณิชย์ ทหารไทย สหธนาคาร นครหลวงไทย ศรีนคร และซิตี้แบงก์

- AMERICAN EXPRESS มี 2 แบบ คือบัตรเขียวกับบัตรทอง ออกบัตรโดย บริษัทอเมริกันเอ็กซ์เพรส (ไทย) จำกัด
- MASTER CARD มี 2 แบบ คือ บัตรเงิน และบัตรทอง มีธนาคาร 7 แห่ง เป็นผู้ออกบัตร คือธนาคารกสิกรไทย กรุงไทย กรุงศรีอยุธยา เรียกว่า LADY'S CARD ธนาคารไทยพาณิชย์ ทหารไทย ธนาคารศรีนคร เรียกว่า มาดมัวแซล การ์ด และซิตี้แบงก์

- DINER CARD ออกบัตรโดยไดเนอร์สคลับมีบัตรแบบเดียว ต่อมาธนาคารนครธนได้เข้ามาเป็นสมาชิก สามารถออกบัตร DINERS ได้เช่นเดียวกับบริษัทไดเนอร์ส คลับ

2. บัตรเครดิต ที่ใช้ได้เฉพาะภายในประเทศ (Local Credit Card) เป็นบัตรที่ผู้ถือบัตรสามารถใช้ได้เฉพาะในประเทศเท่านั้น โดยผู้ออกบัตรคืด สถาบันการเงินไทย บัตรเครดิตประเภทนี้มีชื่อเรียกเเตกต่างกันออกไป แล้วแต่การเรียกชื่อขิงผู้สมัคร เช่น ธนาคารกสิกรไทย เรียกบัตรเขียวกับบัตรชมพู ธนาคารกรุงเทพ เรียกบัตรน้ำเงินกับบัตรทอง ธนาคารไทยพาณิชย์มีบัตรโพธิ์เงิน-โพธิ์ทอง ธนาคารกรุงไทยมีบัตรคลาสสิกกับบัตรทอง

3. บัตรเครดิตที่ใช้เฉพาะร้านค้า (Store Card หรือ Private Label) ได้แก่บัตรเครดิตที่ออกโนบรรดาห้างสรรพสินค้าดัง เช่น บัตรเครดิตเซ็นทรัล บัตรเครดิตเพาเวอร์บาย เเละบัตรเครดิตเทสโก้โลตัส เป็นต้น

4. บัตรเครดิตเฉพาะกิจ Affinity Card หรือ Co-Brand Card โดย ผู้ถือบัตรลักษณะนี้จะได้รับสิทธิประโยชน์ หรือส่วนลดจากบริษัทห้างร้านที่ออกบัตรเพิ่มเติมตามที่กำหนดด้วย เช่น บัตรเครดิตที่ธนาคารออกร่วมกับห้างสรรพสินค้าซึ่งนอกจากลูกค้าจะได้รับเครดิตแล้วยังใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าบางประการตามที่ห้างสรรพสินค้ากำหนดได้อีกด้วย

บัตรเครดิตในประเทศไทยนั้นมีหลากหลายชนิดให้ผู้สมัครได้เลือกใช้กันตามไลฟสไตล์ของผู้ถือบัตรเอง ดังนั้นผู้สมัครควรที่จะ พิจารณาจากขอบเขตการใช้งานของตนเองเสียก่อน โดยการถามตัวเองว่า เราต้องการมีบัตรเครดิต ไปเพื่ออะไร มีความจำเป็น ต้องเดินทาง ไปต่างประเทศ บ่อยแค่ไหน จะทำบัตรเสริม ให้คนอื่นด้วย หรือไม่ ยอมจ่ายค่าธรรมเนียม รายปีหรือไม่ เป็นต้น เมื่อคิดว่า รู้จักตัวเองดีแล้ว จะได้ นำคำตอบ ที่ได้ไปประกอบ การพิจารณาหาคำตอบ
Previous
Next Post »